"Việt Nam theo đánh giá chúng tôi tương đương thị trường Trung Hoa cách đây 10 năm. Trong mối tương quan với Ấn Độ, nước ta cũng đang đẩy mạnh xu hướng chuyển đổi số, người sản xuất ngày càng cải thiện về năng lực sản xuất.

Mặt khác, VN cũng trong giai đoạn cải tiến và phát triển mạnh cơ chế mở, nhà máy tăng, dòng vốn nước ngoài tăng…", đại diện Alibaba nhấn mạnh.

 

  
Là tập đoàn dịch vụ thương mại điện tử tên tuổi, năm 2019 đánh dấu nhiều sự kiện lớn của Alibaba với lễ kỷ niệm 20 năm thành lập, người đồng sáng lập Jack Ma tuyên bố nghỉ hưu. Hơn hết, với Thị phần VN, năm 2019 cũng là thời điểm thương hiệu này đẩy mạnh tấn công, trong động thái chính thức mở văn phòng đại diện thời gian vừa mới đây.

Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch này, đại diện Alibaba chia sẻ rất có niềm tin đối với dư địa phát triển của Thị Phần VN, dù nhiều ý kiến bằng chứng đối thủ Amazon chưa vội vàng thâm nhập do quy mô còn nhỏ cũng giống như hành lang pháp lý chưa triển khai xong, riêng Alibaba thể hiện quan điểm đã tới lúc mở rộng sau không ít năm giao dịch thông qua B2B (Business to Business).

Theo đó, Alibaba đặt kế hoạch sẽ chính thức bước chân vào Việt Nam, mở văn phòng đại diện của Tập đoàn, thời điểm đầu hướng đến 3 mảng hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống. Nói về lý do chọn các mặt hàng này, Alibaba cho biết hiện Việt Nam đang bổ ích thế về giá, chất lượng so với các nước trong khoanh vùng.

Mặt khác, bất cập hiện nay của xuất khẩu VN là nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử không hiểu về xuất khẩu, và ngược lại, do đó đây là thời điểm Alibaba tin cậy đã đến lúc chín mùi để thâm nhập.

Được thành lập và hoạt động từ năm 1999 với tư cách là đơn vị kinh doanh đầu tiên của Tập đoàn, Alibaba.com là trang Thương mại dịch vụ điện tử B2B chuyên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhật khẩu trên toàn cầu, cam kết trợ giúp các doanh nghiệp "Mua bán xuyên biên giới" ("Global Buy, Global Sell").

Nền tảng gốc rễ này hỗ trợ hàng triệu doanh nghiệp và nhà cung cấp trên toàn cầu trong hơn 40 ngành hàng trọng điểm, từ nguyên liệu cơ bản, đến các bộ phận linh kiện và sản phẩm hoản chỉnh.

Tính đến 31/3/2019, Alibaba.com đã và đang phục vụ người mua đến từ hơn 190 quốc gia. Họ thường là những nhà môi giới Thương mại dịch vụ, nhà bán buôn, bán lẻ, nhà sản xuất và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Song song, Alibaba.com cũng ghi nhận trên 165.000 hội viên đóng phí, được công nhận là trang Thương mại dịch vụ điện tử bán buôn quốc tế lớn nhất về lợi nhuận tại China trong những năm 2018, theo Analysys.

Xuất phát điểm bởi một đội chỉ gồm 18 người chung tinh thần, bước đầu tại căn hộ ở Hàn Châu – đây hiện tại là thủ phủ của Alibaba; sau 20 năm trở nên tân tiến số lượng nhân viên của Tập đoàn đã chiếm hữu 103.699 người, hiện Alibaba đang cải tiến và phát triển tương đối nhiều mảng kinh doanh mới, người trong cuộc chia sẻ, trải dài trên nhiều quốc gia như nước Nhật, Hàn Quốc, Thailand, Ấn Độ…

Riêng tại nước ta, Alibaba chính thức đặt chân vào Thị Trường thông qua việc rót vốn vào Lazada năm 2016.

Trong đó, Lazada hoạt động tại VN từ năm 2012, khi rất nhiều người dân VN chưa có bất cứ khái niệm nào về Thương mại dịch vụ điện tử, các địch thủ như Tiki lúc đó chỉ là 1 trong sàn nhỏ chuyên bán sách còn Shopee chưa ra đời.

Cuối năm 2018, Alibaba đã ký kết hợp tác ký kết với Fado để Fado trở thành đối tác ủy quyền của họ tại Việt Nam nhằm giúp đỡ - đào tạo các SMEs VN chào hàng đến khắp thế giới thông qua sàn Alibaba.com.

>>> Nguồn: Alibaba chính thức bước chân vào nước ta, "demo" với 3 ngành hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống