Hiện tại, mới chỉ có Trung Hoa và Hàn Quốc là hai quốc gia châu Á có đầu tư vào Nam Phi, trong khi VN là cái tên còn khá xa lạ đối với khách hàng tại quốc gia này.(TTXVN/Vietnam+)


 

Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Chiều 8/12, hơn 120 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, trang trí nội ngoại thất đã tham gia phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Nam Phi do Cục xúc tiến dịch vụ thương mại (Bộ Công Thương) và cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi phối hợp tổ chức.

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, phát biểu tại phiên hỗ trợ tư vấn trực tuyến, ông Phạm Thanh Hải, Trưởng cơ quan Thương vụ nước ta tại Nam Phi, khẳng định tất cả sản phẩm của nước ta đều có cơ hội vào Thị phần Nam Phi.

Theo ông Hải, Thị Phần và khách hàng tại đất nước cực Nam châu Phi này rất cởi mở với sản phẩm nước ngoài.

Hiện tại, mới chỉ có Trung Quốc và Hàn Quốc là hai quốc gia châu Á có đầu tư vào Nam Phi, trong khi nước ta là cái tên còn khá xa lạ đối với quý khách hàng tại quốc gia này.

[Việt Nam sẽ mang lại lợi ích kinh tế-xã hội thiết thực đối với Nam Phi]

chính vì như thế, ông Hải nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam nên tìm hiểu và nắm bắt cơ hội đưa sản phẩm của mình vào Thị phần với số lượng dân sinh gần 60 triệu người, có hệ thống cửa hàng, siêu thị lớn, phục vụ mọi đối tượng, tầng lớp người dân, trải khắp đất nước.

Nam Phi cũng được xem như là "đầu tàu" của các nước khu vực miền nam châu Phi. Cũng theo ông Hải, các nước láng giềng như Mozambique, Botswana, Eswatini, Zimbabwe, Namibia và Lesotho đều có sự hiện điện của các hệ thống công ty bán lẻ của Nam Phi.

Đại diện thương vụ nước ta cho biết tổng kim ngạch hai chiều giữa hai nước trong 10 tháng đầu năm 2021 đạt giá trị 1,097 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi hàng hóa trị giá 710 triệu USD. Hai nước hướng tới đạt được tổng kim ngạch hai chiều là 1,42 tỷ USD cho cả năm 2021.

Ông Hải cho biết 1 số mặt hàng tiêu biểu của Việt Nam có mặt tại thị phần Nam Phi Hiện tại chủ yếu là sản phẩm FDI gồm máy vi tính, điện thoại, linh kiện điện tử, giày dép… Ngoài ra, còn có một số sản phẩm xuất xứ nước ta như hạt tiêu, hạt điều thành phẩm, gạo, chất dẻo…

Ông Hải cũng lưu ý các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong lĩnh vực may mặc, chăn ga gối, rau và hoa quả tươi có thể tìm cơ hội phát triển sản phẩm tại Nam Phi.

Gạo xuất khẩu. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Chia sẻ ý kiến của ông Hải, bà Kiều Phương - chủ doanh nghiệp Khánh Việt CC, công ty đầu mối nhập khẩu hàng nước ta phân phối tại thị trường Nam Phi, cho biết một trong những thuận lợi để đưa sản phẩm Việt Nam sang Nam Phi là Việt Nam có những sản phẩm mà các nước khác không thể cạnh tranh.

một số sản phẩm của Việt Nam mà doanh nghiệp Khánh Việt đã hết sức thành công trong việc duy trì đơn hàng tại Nam Phi bao gồm gốm đất đỏ Vĩnh Longmen gốm Bình Dươngđồ gỗ ngoại thất ngoài trời là những sản phẩm rất đặc trưng VN.

Theo bà Phương, một điều đặc biệt nữa là khí hậu và thổ nhưỡng Nam Phi không tương xứng với việc trồng lúa gạo nên sản phẩm lúa gạo của nước ta cũng có được chỗ đứng trên Thị Phần Nam Phi.

người tiêu dùng Nam Phi cũng biết đến nước ta nhiều hơn qua các kênh du lịch. Đây cũng là một trong thuận lợi cho sản phẩm của nước ta tìm đường đến với thị phần Nam Phi.

Tuy nhiên, bà Phương cho biết, cộng đồng người VN tại Nam Phi rất ít, đây là giữa những khó khăn trong việc quảng bá và duy trì đơn hàng sản phẩm Việt Nam tại đây. Trong lúc ấy, hàng hóa nước ta cũng phải cạnh tranh với các sản phẩm tương tự của Trung Quốc và Thái Lan.

Là nhà nhập khẩu hàng Việt Nam lâu năm, bà Phương cũng nêu 1 số ít khó khăn trong việc cách tân và phát triển thị trường bào gồm khó lấy hàng xuất khẩu vì chưa đáp ứng được yêu cầu về số lượng, hàng hóa nội địa thì nhãn mác không có tiếng Anh, hạn sử dụng ngắn, không đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu của Nam Phi.

Ngoài ra, bà Phương cũng nêu 1 số khó khăn khi tìm nhà cung cấp và giá vận chuyển tăng thêm do dịch bệnh diễn diến phức tạp.

Chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong quy trình phân phối và cải tiến và phát triển các sản phẩm Việt Nam tại Nam Phi, bà Phương cũng chú ý các doanh nghiệp VN rằng "Nam Phi rất nghiêm ngặt trong việc kiểm tra số lượng khai báo với hải quan." Bà cũng lưu ý, tại Nam Phi, vụ việc bản quyền thương hiệu được nhân viên an ninh rất nghiêm ngặt.

Tại phiên support, các doanh nghiệp VN đã có phần trao đổi và giao lưu với đại diện thương vụ và doanh nghiệp Việt Nam tại Nam Phi.

không hề ít câu hỏi về phương thức hoạt động cải cách và phát triển thị trường, yêu cầu về xuất xứ và chất lượng hàng hóa cũng như cơ hội hợp tác, đầu tư được đặt ra.

Ông Phạm Thanh Hải, Trưởng cơ quan Thương vụ VN tại Nam Phi, khuyến khích các doanh nghiệp nước ta sang tìm hiểu thị phần trực tiếp đồng thời cũng chia sẻ một vài sự việc về gian lận thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi từng xảy ra.

Ông Hải cho biết doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu cách tân và phát triển sản phẩm tại Nam Phi có thể liên hệ cơ quan thương vụ để có được sự trợ giúp về thông tin chính xác và cụ thể chi tiết, đề phòng nguy cơ có thể xảy ra./.

 

(TTXVN/Vietnam+)

___________________________________

>>> Nguồn: Doanh nghiệp Việt Nam khai phá cơ hội phát triển sản phẩm tại Nam Phi











.