VOV.VN - Ngoài đảm bảo rừng, quy định cũng cần ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo cho đồng bào có khả năng sống được bằng nghề rừng.

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, tranh luận về dự án Luật đảm bảo và cách tân và phát triển rừng (sửa đổi). Đa số đại biểu Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi Luật bảo vệ và trở nên tân tiến rừng năm 2004 là rất cần thiết.

Sáng 19/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, đàm đạo về dự án Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi).

So với Luật năm 2004, dự thảo lần này đã có những tiếp cận toàn diện hơn. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng cho rằng, 1 số nội dung trong dự thảo chưa thực sự thống nhất với quy định của luật pháp liên quan về Luật Đất đai, Luật Đa dạng sinh học, Luật Đầu tư...

Nhiều tranh luận về phân loại rừng 

Đồng tình với quy định 3 loại rừng như dự thảo, đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, phân loại thành 3 loại rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất sẽ thuận tiện cho sắp xếp tổ chức trong ngành lâm nghiệp, thực hiện các chủ trương cơ chế về đầu tư, giao rừng, khoán bảo vệ rừng, sắp xếp, đổi mới và phát triển rừng quốc gia.


Đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) phát biểu ý kiến về dự án Luật bảo đảm và trở nên tân tiến rừng (sửa đổi). 

tuy vậy, đại biểu Nguyễn Văn Man (Đoàn Quảng Bình), đại biểu Nguyễn Sơn (Đoàn Hà Tĩnh) lại không đồng tình với những ý kiến trên và đề nghị, chỉ nên phân loại thành 2 loại rừng là rừng bảo vệ và rừng kinh tế. trong những số đó, rừng bảo vệ gồm rừng tự nhiên và thoải mái, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Còn rừng kinh tế là rừng trồng sản xuất.

Đại biểu Nguyễn Văn Man cho rằng, việc phân loại như vậy phù hợp với phân loại của không ít nước trên nhân loại, giúp chúng ta thuận lợi hơn trong hợp tác nước ngoài, thực hiện cai quản rừng bền vững lâu dài. điều đó cũng giúp toàn bộ rừng thoải mái và tự nhiên hiện có của Việt Nam sẽ không được chuyển sang mục đích khác. Theo ĐB, việc phân loại thành 3 loại rừng như dự thảo buộc phải có các cơ chế, chính sách, mô hình tương xứng để cai trị, bảo đảm, sử dụng với từng loại rừng.

Còn đại biểu Lưu Văn Đức (Đoàn Đắk Lắk) lại cho rằng, quy định phân loại rừng chưa đưa ra được hết nội hàm để bảo vệ và cách tân và phát triển rừng. Phân loại rừng trong dự thảo Luật chỉ mới đề cập đến phân loại rừng theo mục đích sử dụng rừng thuần túy về kỹ thuật của ngành lâm nghiệp mà chưa rõ tính chất sử dụng tính chất của rừng gắn với chủ thể, chủ rừng là cộng đồng cư dân các dân tộc như rừng tâm linh, tín ngưỡng, rừng bảo đảm nguồn nước, rừng biên giới…

nắm rõ cơ chế thì mới bảo vệ và trở nên tân tiến được rừng 

Các đại biểu QH đánh giá, để khuyến khích, giúp đỡ chủ rừng, đặc biệt đối với chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư trong việc cai quản, bảo vệ và phát triển rừng, những năm qua Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế đầu tư, trợ giúp trồng rừng, giúp sức bảo vệ rừng, giao khoán việc đảm bảo và cách tân và phát triển rừng, cơ chế chi trả dịch vụ môi trường rừng, đảm bảo và trở nên tân tiến bền vững rừng ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu.
 

Đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên) phát biểu ý kiến về dự án Luật bảo vệ và trở nên tân tiến rừng (sửa đổi). 

Nhấn mạnh cuộc sống của người dân gắn chặt với rừng, đại biểu Mùa A Vảng (Điện Biên) cho rằng, chỉ khi nào người dân thấy bảo vệ rừng bảo đảm an toàn cuộc sống của họ thì rừng sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Thực tế, khi Nhà nước thực hiện việc chi trả dịch vụ môi trường rừng thì rừng đã xanh tươi trở về.

Theo đại biểu Mùa A Vảng (Đoàn Điện Biên), các quy định như trong dự án Luật là chưa đủ, chưa khuyến khích và chưa sâu xa nhiệm vụ của người dân tham gia bảo đảm rừng; cần quy định chi tiết cụ thể hơn chính sách của Nhà nước trong đảm bảo và phát triển rừng.

Đại biểu Mùa A Vảng  đề nghị ban soạn thảo điều tra và nghiên cứu, bổ sung quy định: “Nhà nước có cơ chế khuyến khích các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đảm bảo rừng, tái sinh rừng tự nhiên và thoải mái đồng thời giao Chính phủ quy định chế độ đặc thù cho vùng, miền để bảo vệ tốt rừng, khu vực xung yếu, biên giới và khu vực cung cấp các nguồn nước chính cho các thủy điện lớn”.

Cho ý kiến về nội dung này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Lạng Sơn) cho rằng, dự án Luật không có điều khoản quy định riêng về chính sách Nhà nước về bảo đảm và cải cách và phát triển rừng mà quy định rải rác ở các nội dung không giống nhau. chính vì như vậy đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị có chính sách đối với đồng bào miền núi, dân tộc thiểu số là những người gắn bó mật thiết với rừng. 

Ưng ý cách nhìn này, đại biểu Võ Đình Tín cho rằng, trong khoảng time qua có khá nhiều bất cập trong cai trị, cải cách và phát triển và bảo vệ rừng, đặc biệt cơ chế cải cách và phát triển rừng, xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc còn giảm bớt.
“Vai trò của đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo vệ rừng rất hiệu quả, nhưng dự án Luật bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi) chưa quy định sự việc này.

Do thế, đề nghị Ban soạn thảo chỉnh sửa 1 số nội dung cho tương xứng về việc ưu tiên giao rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo an toàn cho đồng bào rất có thể sống được bằng nghề rừng”, đại biểu Võ Đình Tín nhấn mạnh./.

>>> Nguồn: Không nên để rừng bị phá xong mới có luật bảo vệ, cải tiến và phát triển