Mỹ - thị trường tiêu thụ chủ lực của gỗ nội thất Việt Nam, tăng mua đáng kể trong quý I nhưng nhu cầu sắp tới có thể khó lường.

Do đứt quãng vì Covid, David - một nhà mua hàng từ Mỹ mới có dịp trở lại TP HCM sau 4 năm để dự Hawa Expo - hội chợ nội thất lớn nhất Việt Nam do 6 hiệp hội tổ chức đầu tháng 3.

"Tôi thực thụ bất ngờ trước sự thay đổi tích cực. Các doanh nghiệp đầu tư rất nhiều sản phẩm mới", David nói. Không san sẻ cụ thể hiệp đồng nhưng nhà mua hàng này nhận định chuyến công tác "đáng giá, hiệu quả".

Mỹ - thị trường tiêu thụ hơn một nửa sản lượng gỗ, sản phẩm từ gỗ của Việt Nam, dần quay lại, kéo theo triển vọng phục hồi của ngành này năm nay. Thống kê từ Hawa Expo cho hay, 36% khách tham gia hội chợ lần này đến từ nền kinh tế đứng đầu thế giới.

Theo Tổng cục thương chính, quý đầu năm, xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ đạt hơn 3,5 tỷ USD, tăng hơn 25% so với cùng kỳ, trong đó thị trường Mỹ gần 1,9 tỷ USD.


    Gian hàng trưng bày nội thất tại một hội chợ ở TP HCM vào tháng 3. Ảnh: Hawa Expo

    Buôn bán đầu năm tiện lợi nhưng triển vọng sắp tới của thị trường này vẫn khó đoán.

    Theo Bộ thương nghiệp Mỹ (DOC) tiêu thụ các nhóm hàng liên quan đến nội ngoại thất chững lại trong tháng 3. Cụ thể, doanh số bán vật liệu xây dựng và thiết bị làm vườn tăng 0,7%, nhưng đồ nội thất giảm 0,3%.

    Ngoài ra, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ công thương nghiệp) mới đây cho biết nhận được thông báo về việc DOC gia hạn điều tra lẩn tránh thuế phòng ngự thương nghiệp với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.

    Cũng theo Bộ này, các quy định về cỗi nguồn gỗ nguyên liệu tại Mỹ ngày một chặt đẹp hơn. DOC đang sửa đổi, bổ sung 22 nội dung liên tưởng một số quy định trong điều tra chống bán phá giá và trợ cấp.

    Năm nay, ngành gỗ nội thất đặt đích xuất khẩu 17,5 tỷ USD, tức trung bình mỗi quý cần bán gần 4,4 tỷ USD ra nước ngoài. Ba tháng đầu năm tăng trưởng cao nhưng sức ép đơn hàng cho các quý còn lại là không nhỏ.

    Ngoài tiếp theo dõi mảng bán sỉ, tuân thủ các chính sách nhập khẩu của Nhà Trắng, các chuyên gia cho rằng vẫn còn dư địa khác để khẩn hoang. Ông Hoàng Thăng Long, đại diện công ty Divani Designs (Mỹ) chỉ ra mảng nội thất công trình dự án du lịch, chung cư ít bị lệ thuộc vào sự cập kênh của nền kinh tế hơn.

    Năm 2026, Mỹ sẽ đăng cai World Cup, đòi hỏi các đơn vị tạm trú chuẩn bị đón khách nên nhu cầu nội thất kiên cố tăng cao.


    Một giải pháp thi công phòng khách sạn trọn gói của doanh nghiệp Việt. Ảnh: Abella



    Đồng thời đó, bà Giovana Castellina, Giám đốc nghiên cứu đa khách hàng Tổ chức nghiên cứu tham vấn thị trường nội thất và ngành công nghiệp CSIL tại Milan (Italy), khuyến nghị doanh nghiệp cần mở mang hệ thống giao thương ngoài Mỹ, khoảng phân khúc sản phẩm mới.

    Thực tại, tại Hawa Expo vừa qua, 75% nhà triển lãm ký được giao kèo hoặc ghi nhớ hợp tác, với tổng giá trị trên 115 triệu USD. Ngoài khách Mỹ, nhà mua hàng Ấn Độ, EU, Nhật bản, Hàn Quốc cũng nờm nợp đổ đến xem 500 doanh nghiệp, với 80% là nhà cung ứng Việt Nam biểu diễn năng lực.

    Trong nhóm này, Nhật Bản duy trì sức mua ổn định, trên 400 triệu USD trong quý I. Kim ngạch xuất sang Ấn Độ ít, nhưng tăng trưởng hơn gấp đôi, hơn 31,2 triệu USD.

    Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc thương hiệu Abella cho biết thị trường mục tiêu của họ Ấn Độ, Campuchia, Mozambique... Theo ông, đây là những vùng chưa có điều kiện về sản xuất nguyên liệu, trình độ thi công hạn chế, cần giải pháp thi công nội thất trọn gói.


    >>> Nguồn: http://villingandcompany.com/do-go-noi-that-vn-hut-khach-o-my-38492.html