Có hàng rào chắn rất bền vững và kiên cố, người dân sống gần nơi có đường ray xe lửa đi qua tại TP.HCM khá yên tâm cho những sinh hoạt hàng ngày của mình.
Những hôm qua, việc cơ quan chức năng giải tỏa xóm đường tàu Phùng Hưng tại
Hà Nội gây xôn xao dư luận. Nhiều người nuối tiếc một địa điểm "check-in" đẹp từ
nay sẽ không còn, lo lắng ngăn cản du lịch.
Tuy vậy cũng rất nhiều quan
điểm ủng hộ chính quyền dẹp địa điểm trên vì tiềm ẩn nhiều không an toàn, khi
tàu không có bất kỳ một rào chắn nào với những hàng quán bên cạnh.
Người dân tham gia giao thông qua đường sắt.
Sự việc trên khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, người dân ở TP.HCM sống gần những đường ray tàu lửa sẽ như thế nào?
Khác với Hà Nội, tại TP.HCM dù đường sắt bảo phủ nhiều khu dân cư nhưng đa phần đều có rào chắn vững chắc và kiên cố, đi kèm với các biển báo nguy hiểm được bố trí dễ nhìn, dày đặc.
Biển báo đường sắt kèm rào chắn cao tại nơi quận Phú Nhuận (TP.HCM).
Tổng chiều dài của hệ thống đường sắt đi qua thành phố này khoảng 20km, đi từ đại lộ Phạm Văn Đồng (Thủ Đức) đến ga Nguyễn Thông (quận 3).
Trong số này, quận Phú Nhuận là nơi có hệ thống đường sắt bắc qua rất chằng chịt, cắt ngang các khu vực dân cư đông với đủ mọi tầng lớp người dân sinh sống. Hằng ngày, tiếng còi tàu dường như đã thành nhịp sống của người dân.
Còi hú được lắp đặt ngay đầu nút giao giữa đường bộ và đường sắt.
Dù vậy, sinh hoạt của họ tương đối thuận lợi khi ngoài rào chắn đã được xây bền vững, nhiều nơi hai bên còn lối đi rất rộng lớn.
Bên phía trong các rào chắn đường tàu, người dân thậm chí có thể trồng thêm rau, đặt nhiều chuồng gà hay bỏ các vật dụng cũ đã qua sử dụng vào tạm, vì nhà không còn chỗ chứa.
Người dân phơi quần áo..
... thậm chí nuôi gà ở cạnh đường ray. sát đó, các công nhân liên tục kiểm tra hệ thống ray tàu.
Dù vậy khi buôn bán lại ở cách một khoảng xa.
Chú Trần Kim Hà (64 tuổi) thong thả hút thuốc chờ đợi tàu đến. Chú khẳng định: "Đường sắt tại chỗ này an toàn lắm, tàu chưa đến đã báo động từ trước đó mấy phút. Không có hàng rào thì cũng không ai chạy nhảy ở ngoài đường ray làm những gì đâu".
1 số ít bạn trẻ ra đường ray chụp hình.
Dù vậy theo ghi nhận của chúng tôi, vào buổi chiều 1 số bạn trẻ cùng các nhiếp ảnh gia cũng tìm ra đường ray đoạn cắt bờ kè Trường Sa chụp ảnh. Tuy nhiên khu vực này có khoảng không không hề nhỏ phía hai bên, đồng thời các đèn báo tàu đến đều dễ dàng nhận biết từ xa.
Đôi chỗ gác đường ray được trồng những giàn hoa giấy rất đẹp.
Có lẽ khu vực "rất nguy hiểm" nhất là phân giới điểm ga Sài Gòn, nằm trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám. Mặc dù vậy, tàu lửa ở khu vực này di chuyển rất chậm vì... đã đến điểm dừng.
Cùng ngắm nhìn nhịp sống của người dân TP HCM cạnh những đường ray sắt.
Người dân tuân thủ đứng chờ xe lửa qua.
Hàng rào chắn tạm được kéo ngay khi có tiếng còi hú nhưng không ai khó chịu khi đứng chờ.
Lúc không có đèn báo hiệu, nhịp sống cạnh đường ray vẫn diễn ra an toàn.
Hàng rào tạo cho người dân cảm giác an toàn, thong thả.
Một xóm ve chai cạnh đường tàu.
Khu vực gần đến nhà ga Nguyễn Thông, tàu chạy chậm và có chỗ thụt lùi để các công nhân kiểm tra.
Đứa trẻ đứng trên rào chắn nhìn tàu lửa chạy phía đối diện.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét