(SGTTO) – Nhu cầu giao hàng của các công ty giảm, một số ít nơi bị cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tâm trí e ngại đi lại là những nguyên nhân khiến nhu cầu Ship hàng và di chuyển bằng xe ôm công nghệ giảm. Vấn đề đó ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của không ít người giao hàng, tài xế xe ôm công nghệ.
Trước thực tế đó, những nhân viên giao hàng và tài xế công nghệ đã có 1 số ít biện pháp để có thu nhập, trang trải cuộc sống.
Nhận thêm nhiều dịch vụ để có thu nhập
Nhiều tài xế của các hãng dịch vụ gọi xe phải đăng ký thêm dịch vụ giao hàng, giao thức ăn để trang trải cuộc sống
Anh Trí Dũng (quận Gò Vấp, TPHCM) hiện đang là đối tác doanh nghiệp tại Công ty cổ phần dịch vụ giao hàng Grab, cho biết công việc của anh chịu nhiều ảnh hưởng do nhu cầu giao hàng sụt giảm trong thời hạn dịch Covid-19 lan rộng như hiện nay.
Tựa như, anh Hoàng Tiến chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ chạy Grab giao hàng, mặc dù vậy, khi nhu cầu giao hàng sụt giảm như bây giờ, tôi đăng ký chạy thêm các dịch vụ giao thức ăn và chở khách để bù lại phần thu nhập sụt giảm. Nhìn chung, thu nhập một tháng mà tôi kiếm được từ việc Ship hàng đã giảm 20%”.
Nhận thêm các dịch vụ khác của công ty cũng là cách anh Anh Kiệt (quận Gò Vấp) đang làm để ứng phó với việc thu nhập giảm đi. Anh Kiệt là đối tác của công ty công nghệ chuyên dịch vụ di chuyển be, ngoài giao hàng, nay anh nhận thêm dịch vụ “be đi chợ” mới ra mắt.
Anh Kiệt nhận định: “Hiện chưa có nhiều đơn hàng do nhiều khách du lịch hàng chưa biết đến dịch vụ mới”. Anh chia sẻ thêm từ góc độ của các đối tác doanh nghiệp như anh sẽ không dám nhận chạy những đơn hàng đi chợ thay có giá trị quá lớn. Bởi một khi ứng trước quá nhiều tiền mua hàng hóa giúp khách hàng, rủi ro khi bị “bom” hàng (tình trạng khách hàng không nhận đơn hàng) sẽ cao hơn. Tuy vậy, anh Kiệt vẫn ra quyết định làm thêm dịch vụ này bởi chỉ một dịch vụ ship hàng sẽ không đủ trang trải cuộc sống.
Nhân viên giao hàng của Công ty Cổ phần giao hàng tiết kiệm cũng không ngoại lệ khi doanh thu của một người giao hàng bị giảm trung bình khoảng 20% đến 30%. Anh Trí Thương (quận Phú Nhuận) chia sẻ: “Các công ty kinh doanh không thuận lợi nên nhu cầu giao hàng không cao. Chỉ có khách hàng cá nhân như người dân sống ở căn hộ thì nhu cầu giao hàng vẫn đều đặn như lúc trước mùa dịch Covid-19”. Anh nói thêm, có một số ít nơi bị cách ly nên nhân viên giao hàng không nhận các đơn hàng tại nơi này, từ đó cũng thất thu ít nhiều.
Người dân hạn chế sử dụng xe ôm công nghệ
Vắng khách, nhiều tài xế, nhân viên giao hàng tìm nơi tránh nắng. Ảnh: Hạnh Tâm
Thực chất, sự sụt giảm doanh số không chỉ đến từ nguyên nhân là dịch Covid-19. Chị Kim Oanh (quận 3) cũng là 1 trong đối tác của Grab nhận định và đánh giá gần đây ngày càng có nhiều người đăng ký trở thành công ty đối tác giao hàng của Grab trong khi lượng đơn hàng thì không đổi hoặc sụt giảm do dịch. “Bởi vậy, đơn hàng mà từng đối tác doanh nghiệp nhận được cũng ít hơn bởi phải chia đều cho các anh em. Ngoài ra, nguyên nhân khách quan còn do thời điểm sau tết, nhu cầu giao hàng sẽ không có rất nhiều bởi các hoạt động giao dịch, chuyển hàng đều đã được các công ty gấp rút triển khai xong vào dịp cuối năm”, chị nói.
Còn anh Minh Huỳnh (quận Phú Nhuận), một công ty đối tác của hãng GoViet, thì nhận định và đánh giá nhu cầu giao hàng và giao thức ăn không giảm. Riêng chỉ có nhu cầu đối với dịch vụ di chuyển GoBike mới giảm.
Điều này cũng khá dễ hiểu khi nhiều người có suy nghĩ tinh giảm sử dụng các phương tiện nơi công cộng như taxi, xe buýt cũng tương tự các dịch vụ xe ôm công nghệ. Anh Trung Tuấn (quận 3) chia sẻ trước đây anh thường đến cơ quan bằng dịch vụ xe ôm công nghệ bởi bãi đỗ xe của cơ quan thường đầy chỗ, không có chỗ gửi xe. Thế nhưng, khi dịch Covid-19 bùng phát, anh Tuấn tự lái xe đi làm do sốt ruột nhiều người dân đi xe ôm công nghệ, chiếc xe có thể bị nhiễm virus ở yên xe hay các thanh vịn phía sau.
Nguồn: Xoay xở mùa dịch: Nhân viên ship hàng, xe ôm công nghệ phải làm thêm các việc khác
0 nhận xét:
Đăng nhận xét