Đúng là giờ mình mới nghĩ tới chuyện này, đùng cái họ nợ cả chục triệu tiền hàng thì coi như shop phá sản. Mình buôn bán nhỏ lẻ nên giờ phải để ý. Sau vụ việc đơn vị chuyển phát nợ số tiền của khách hàng lên tới mức 5,5 tỉ đồng, tổng giám đốc phải viết thông báo tự thú, nhiều shop online lo ngại tìm đơn vị chuyển phát an toàn.
Lạm dụng 5 tỷ tiền thu hộ: Giám đốc đi tự thú, GNN Express dừng hoạt động
Chị Nguyễn Thu Trang (chủ shop kinh doanh hàng Nhật tại quận Ba Đình, Hà Nội) hốt hoảng khi biết một đơn vị chuyển phát nhanh đã nợ tiền khách hàng 5,5 tỷ và tuyên bố đóng cửa. Chị Trang cho hay, từ trước tới nay, phần nhiều khách hàng đều sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền (COD) khi mua online từ shop chị.
Nguyên nhân chính là phần lớn khách hàng muốn an toàn, xem hàng xong rồi kế tiếp mới trả tiền. Chính vì như thế, trung bình mỗi tháng, đơn vị giao hàng thu hộ chị lên đến hàng chục triệu đ.
Đơn vị chuyển phát hoàn tiền không thiếu nên chị Trang không quan tâm nhiều.
Rủi ro của việc ship COD là rất lớn đối với các chủ shop nếu chọn phải công ty đối tác không uy tín.
Dịch vụ giao hàng nhận tiền tiềm ẩn nhiều rủi ro khủng hoảng
Sau vụ việc, chị Trang cẩn thận hơn chuyển từ đơn vị chuyển phát tư nhân sang công ty lớn dù mức giá vận chuyển cao hơn. “Đúng là giờ mình mới nghĩ tới chuyện này, đùng cái họ nợ cả chục triệu tiền hàng thì coi như shop phá sản. Mình buôn bán nhỏ lẻ nên giờ phải để ý”, chị Trang chia sẻ.
Chị Nguyễn Thu Thúy (chuyên mua hàng Mỹ) cho hay, rút kinh nghiệm từ vụ việc trên, chị chỉ nhận Ship hàng thu tiền sau với những đơn vị uy tín. “Thường thì những cơ quan Ship hàng công ty nhỏ có mức phí rất thấp, họ quan tâm chu đáo và tới nhà lấy hàng, mình không phải đi nhiều.
Còn 1 số đơn vị lớn, mình phải mang hàng ra tận hơn, viết yêu cầu và kiểm hàng rất mất thời gian. Nhưng để đảm bảo an toàn an toàn thì giờ cũng phải chịu khó”, chị nói.
Chiều người tiêu dùng
Với sự đi lên của lĩnh vực Thương mại dịch vụ điện tử kéo theo việc tăng nhanh loại hình giao hàng nhanh tự phát, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.
Do thói quen của người Việt chỉ thích trả tiền khi nhận được hàng nên số lượng đơn hàng nhận tiền chuyển khoản qua ngân hàng chỉ chiếm hơn 10% giao dịch online. Theo khảo sát thực hiện trên 3.000 khách hàng của Sapo, giao hàng thu tiền là hình thức được sử dụng liên tục tối thiểu 1-2 lần/tuần nhiều nhất (63% shop dùng liên tục).
Thực tế, dịch vụ COD không người bán nào mong muốn, chỉ vì người mua thích nên người bán phải chấp nhận. Đối với các chủ shop, COD ẩn chứa khá nhiều khủng hoảng rủi ro, như Xác Suất hàng hoàn cao hơn, nhiều khi không những phải nhận lại hàng mà phải mất phí ship gấp đôi.
Nếu không làm việc với công ty uy tín, khủng hoảng cho người bán là có thể mất trắng số tiền hàng..
Người Việt vẫn có thói quen mua hàng trả tiền
Không chỉ bị mất tiền nếu công ty chuyển phát bất ngờ ngừng hoạt động, chuyển hàng COD còn tiềm ẩn nhiều khủng hoảng. Như câu chuyện của anh Nguyễn Thành Trung (chuyên kinh doanh thực phẩm) mới đây. Anh Trung có chuyển đơn hàng hơn 500 nghìn đồng thực phẩm tới cho một khách hàng ở Hải Dương.
Tuy nhiên, ba ngày sau khách hàng này vẫn không nhận được hàng. Khi kiểm tra lại, người giao hàng cho biết không liên lạc được với người nhận. Còn phía người nhận thì giải thích do sim hỏng. Hàng giao chậm bị hỏng nên đã được nhân viên giao hàng hủy. Trong khi đó, anh Trung không biết về việc này.
Hiện tại, cả người ship hàng và khách hàng đều có giải thích thỏa đáng, còn anh Trung chịu thiệt khi hàng không tới người nhận, trị giá đơn hàng hơn 500 nghìn coi như “trắng tay”.
Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Dat hang taobao vui lòng liên hệ tại đây.
Anh Trung đã từng có lần gặp trường hợp hãng vận chuyển không liên hệ được với bên mua, sản phẩm đó bắt buộc phải trả lại cho bên gửi. Lúc đó, bên bán phải chịu phí chuyển hàng 2 chiều, phí COD.
Đưa ra lời khuyên cho các chủ shop, đại diện Sapo cho rằng, các shop nên lựa chọn các đơn vị vận chuyển lớn, uy tín.
Bây Giờ có nhiều căn nguyên, phần mềm quản lý và điều hành bán hàng cũng có sàng lọc tích hợp với các bên vận chuyển uy tín để quản lý trực tiếp các vận đơn, công nợ,...
Nhiều shop bán hàng nhỏ thường vào các group trên Facebook để thuê shipper. Anh Vũ Công Học (chủ shop cá Koi Bác Hường) cho biết, các đơn hàng gửi xa, giá trị lớn thu tiền sau, anh đều bắt đặt cọc 50%. Trong trường hợp khách không nhận hàng, anh vẫn giữ khoản đặt cọc này.
Nam Hải
(Sưu tầm)
>>> Nguồn: Mắc bẫy anh Giao hàng: Chị chủ shop online mất cả tài sản
0 nhận xét:
Đăng nhận xét