Gần đây, điểm đen dốc Cun Hòa Bình đã được lắp rào chắn "kiểu mới" nhằm giảm thiểu khả năng lật xe.


Rào chắn bánh xoay mới được lắp đặt ở dốc Cun tự do. (Ảnh: Tri thức trực tuyến).

Theo thông tin chúng tôi nhận được, điểm đen dốc Cun Hòa Bình đã được lắp rào chắn "kiểu mới" nhằm giảm thiểu năng lực lật xe, ngăn xe lao xuống vực...

cụ thể chi tiết, theo VnExpress, đoạn đèo qua dốc Cun được lắp thí điểm hệ thống rào chắn bánh xoay. Hệ thống rào dài 150m, tổng chi phí hơn 2 tỉ đồng.

Trả lời VnExpress, Vụ trưởng Khoa học công nghệ và Môi trường (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), ông Tô Nam Toàn cho biết hệ thống rào chắn trên có cơ chế xoay, có chức năng hấp thụ va chạm từ các phương tiện.

Theo vị này, hệ thống trên được áp dụng có kết quả ở nhiều nước. Tổng cụ Đường bộ sẽ tiến hành ở một số đèo dốc nguy hiểm.

Ông Toàn cho biết, hệ thống rào chắn này hiệu quả nhưng kinh phí hạn chế nên chỉ thực hiện ở một số điểm đen nguy hiểm.

Theo đại diện đơn vị thi công rào chắn dốc Cun Hòa Bình, khi xe đâm vào rào chắn, cơ cấu bánh xoay sẽ giúp triệt tiêu lực va chạm, giảm thiểu khả năng lật xe, ngăn xe lao xuống vực.

Đáng để ý là nhà sản xuất đã tiến hành kiểm tra với xe con, xe khách khi chạy tốc độ dưới 80km/h. Sau khi va chạm, xe hư hỏng bề ngoài, vẫn có thể chạy tiếp và người trên xe an toàn.



Hình ảnh mô phỏng nguyên lý hoạt động vui chơi của rào chắn bánh xoay. (Ảnh: trí thức trực tuyến).

Trả lời Zing.vn, đại diện đơn vị sản xuất Hàn Quốc cho biết công nghệ rào chắn trên đã phố biến ở hơn 20 quốc gia.

Được biết, tại Hàn Quốc, công nghệ này được kiểm nghiệm giúp giảm 50 đến 60% số thương vong tại các điểm đen giao thông.

Theo khai phá, dốc Cun Hòa Bình dài hơn 7km là điểm đen tai nạn nhiều năm qua.

Theo thống kê của Phòng CSGT tỉnh tự do, trong 6 tháng đầu năm 2018, thành phố tự do ghi nhận 4 vụ tai nạn giao thông, cả 4 vụ đều xảy ra tại dốc Cun.

 (Sưu tầm)

>>> Nguồn: Điểm đen dốc Cun Hòa Bình lắp hàng rào chắn 'kiểu mới' nhằm giảm lật xe